จำนวนหน่วยกิต
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร จำแนกเป็น 2 แบบ ดังนี้
- สำหรับผู้ต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา / ผู้บริหารการศึกษาจากคุรุสภา จะศึกษาจำนวนหน่วยกิตรวม 60 หน่วยกิต
- แผน 1(1.1) ทำวิทยานิพนธ์ 48 หน่วยกิต ปฏิบัติการวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา / ผู้บริหารการศึกษา 12 หน่วยกิต รวม 60 หน่วยกิต
- แผน 2 (2.1) ทำวิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต เรียนรายวิชา 21 หน่วยกิตปฏิบัติการวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา / ผู้บริหารการศึกษา 3 หน่วยกิต รวม 60 หน่วยกิต
- สำหรับผู้ไม่ต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา / ผู้บริหารการศึกษาจากคุรุสภา จำนวน 48 หน่วยกิต
- แผน 1 (1.1) ทำวิทยานิพนธ์ 48 หน่วยกิต รวม 48 หน่วยกิต
- แผน 2 (2.1) ทำวิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต เรียนรายวิชา 18 หน่วยกิต รวม 54 หน่วยกิต
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
นักศึกษาจะสำเร็จการศึกษาได้จะต้องอยู่ในเงื่อนไขต่อไปนี้
- ได้ศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบตามโครงสร้างของหลักสูตร
- ได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
- สอบผ่านภาษาต่างประเทศตามเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด
- สอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ
- สอบผ่านการสอบปากเปล่าวิทยานิพนธ์
- ส่งรูปเล่มวิทยานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ตามข้อกำหนดของบัณฑิตวิทยาลัย พร้อมแผ่นบันทึก ข้อมูลตามจำนวนที่กำหนด
- นักศึกษาปริญญาเอก แผน 1
ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ ต้องได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศที่คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษากำหนดอย่างน้อย 2 เรื่อง
นักศึกษาปริญญาเอก แผน 2
ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ ที่มีคุณภาพตามประกาศที่คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษากำหนดอย่างน้อย 1 เรื่อง และในวารสารระดับชาติ หรือการประชุมวิชาการ ที่มีรายงานการประชุม ที่มีบทความฉบับเต็ม (Proceeding) อีก 1 เรื่อง
- ไม่อยู่ในระหว่างการได้รับโทษทางวินัยนักศึกษา
- ไม่มีภาระหนี้สินกับมหาวิทยาลัย
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยกำหนดให้วันที่นักศึกษาสำเร็จการศึกษาเป็นไปตามที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฏิบัณฑิต จัดการเรียนการสอนให้กับทั้งผู้ที่ขอรับใบอนุญาตและผู้ที่ไม่ขอรับใบประกอบวิชาชีพ โดยจัดให้ทั้ง 2 แผนในแต่ละกลุ่มคือแผน 1(1) และแผน 2 (2.1) ซึ่งความแตกต่างของหลักสูตรที่จัดให้กับผู้ที่ไม่ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ คือจะไม่จะไม่ต้องปฏิบัติการวิชาชีพฯ นอกนั้นจะเรียนเหมือนกัน ดังตาราง
หมวดวิชา |
แบบขอรับใบประกอบวิชาชีพ |
แบบไม่ขอรับใบประกอบวิชาชีพ |
แผน 1(1.1) |
แผน2( 2.1) |
แผน11( 1.1) |
แผน2( 2.1) |
1. วิชาเสริมพื้นฐาน |
6 (ไม่นับหน่วยกิต) |
6 (ไม่นับหน่วยกิต) |
6 (ไม่นับหน่วยกิต) |
6 (ไม่นับหน่วยกิต) |
2. หมวดวิชาเฉพาะ
2.1 วิชาบังคับ
2.2 วิชาเลือก |
–
– |
21
12
9 |
–
– |
18
12
6 |
3. หมวดวิชาปฏิบัติการวิชาชีพ |
12 (360 ชม) |
3 (90 ชม) |
– |
– |
4. หมวดวิทยานิพนธ์ |
48 |
36 |
48 |
36 |
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร |
60 หน่วยกิต |
60 หน่วยกิต |
48 หน่วยกิต |
54 หน่วยกิต |
แผน 1 (1.1) เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยทำวิทยานิพนธ์ที่ก่อให้เกิดความรู้ใหม่และ/หรือนวัตกรรมการศึกษา จำนวน 48 หน่วยกิต และปฏิบัติการวิชาชีพระหว่างเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต (สำหรับกลุ่มผู้ที่ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชึพ)
แผน 2 (.2.1) เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยทำวิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพสูงและก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพการศึกษา จำนวน 36 หน่วยกิต และศึกษารายวิชาเพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิตรวมทั้งปฏิบัติการวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา/ผู้บริหารการศึกษาไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต (สำหรับกลุ่มผู้ที่ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ)